Tuesday, February 16, 2010

Part 10 of 12: MGA “KOMIKS KINGS” NA WALANG MGA KORONA, SCEPTRO AT TRONO

Itong sikat na si YU ay hindi rin dapat makalimutan, clone ito ni Portacio, hhhhhhh. Iyong mga sinabi ko tungkol sa mga dibuho ni Portacio sa itaas ay APLIKABLE sa mga drawings ni Yu, o halos lahat ng mga drawings ni Yu ay hawig sa mga gawa ni Portacio lalo na sa COMPOSITION ng drawing. Ang kaibahan lang ay ang mga superheroes ni Portacio ay mas mga bulldog na maskulado at mas galit na galit palagi ang mga expressions ng mga mukha kung ikumpara ang mga ito sa mga drawings ni Yu. Pero ang babae naman na drawing ni Yu ay medyo mabuti ng kaunti kaysa kay Portacio kaya lang naninigas ito na parang tinutubol rin, wala rin itong feminine TWISTING. At napansin ko rin na ang drawing na babae ni Yu ay para bagang proportion ng LAMGAM dahil ang ulo at balakang ay malalaki at medyo maliliit naman ang mga braso at hita nito, hhhhhhh. Kung gayon, itong si

YU AY ANG HARI NA CLONE NI PORTACIO AT ANG KANYANG ANINO AY ANINO RIN NI PORTACIO.

Sa mga kabataan komikeros ay ito lang si VALIENTE ang matapang sa lahat. Por qua? Natural na matapang ito dahil “valiente” kuno ito. Ang background COMPOSITION nito ay nasa tamang direksiyon na meron illusion ng DEPTH at DISTANCE sa kanyang PERSPECTIVE. Ang susunod na kailangan rin niyang kabisahin ay kung paano gumawa ng composition ng drawing na meron MULTI-LEVEL BACKGROUNDS na may TWISTED PERSPECTIVE.

May kaunting EXAGGERATION, pero walang DYNAMIC TENSION at wala rin TWISTING, COMPRESSION at STRETCHING ang mga characters nitong si Valiente. Sa VISUAL storytelling ay kailangan rin niyang kabisahin ang tamang paggamit ng TRANSITION SHOTS, REACTION SHOTS, SYMBOLIC PANELS & ANGLES at DIRECTIONAL CONTINUITY. Pero masasabing itong si

VALIENTE AY ANG HARI NG MGA DIBUHISTA NA SA DARATING NA MGA ARAW ANG MGA DIBUHO NILA AY ANG MGA PINAKA-“VALIENTE,” PERO SA KASALUKUYAN ANG MARAMING MGA DRAWINGS NILA AY MGA “COBARDE” PA.

Ang mga drawings na mga superheroes ng ibang mga kabataan dibuhista ngayon na mga KOPYADORES ng parang SUMABOG kung tingnan na mga superheroes ng mga kano ay NANINIGAS rin ang mga ito dahil parang KINUKURSO ito pero hindi makatae dahil iyon pala ay nabara ng mga TUBOL ang mga butas nila. HHHHHHH. Kaya masasabing sila ay

ANG KOPYADORES NA MGA HARI NA ANG MGA DRAWINGS NA MGA SUPERHEROES NILA AY NANINIGAS RIN DAHIL PARANG KINUKURSO ANG MGA ITO PERO HINDI MAKATAE DAHIL MERON MGA TUBOL NA NAKABARA SA MGA BUTAS NILA.

WARNING SA MGA DIBUHISTA, ang sinuman na kopya ng kopya sa gawa ng iba ay magsisilbing parang TUBOL itong kanyang pangungupya na BABARA sa kanyang imahinasyon, hhhhhhh, ang labas tuloy ay parang mga TAE na walang kwenta ang mga dibuho niya.

Iyon naman ibang mga kabataan dibuhista ngayon na mga KOPYADORES rin ng TINGTING na mga drawings na manga ng mga hapon ay mga pinoy ito na gustong maging MGA HARING HAPON. Natataranta at natuturete pa ang mga dibuhistang ito dahil hindi nila malaman kung PINOY, BALUT o HAPON sila. Sila ay

ANG MGA HARI NA NATATARANTA NA AT NATUTURETE PA DAHIL HINDI NILA MALAMAN KUNG MGA PINOY, BALUT O HAPON SILA. O baka MGA HARI NA MGA BUGOK NA ITLOG ang labas nila, hhhhhhh.

Meron ILAN mga ANONYMOUS na ANONYMICE o ANONYRATS na mga komikeros na MAKAKALIWA kuno sila pero ang totoo ay MAKAKANAN rin sila na mga ELITISTA pa na nadikdik ng husto sa mga tuktok nila ang MENTALIDAD na COLONIAL at ALIPIN. Naglilipana sila sa blog ni JM na parang mga MALIGNO, hhhhhhh, at lantaran ipinahahayag ang PAGSAMBA nila sa mga puting komikeros na sina Hogarth, Dorn, Hamm, Eisner, McCloud at iba pa na ginagawang mga DIYOS-DIYOSAN nila. Kontrang-kontra ang mga anonymous na ito sa COMICS WORLD DOMINATION ng mga pinoy na pangarap ni Surtida, mga komikeros rin ito pero ayaw nila sa kapwa nila mga komikeros na mga superhero artists na tinawag nila na mga “tough guys” kuno na pakitang tao pero ang totoo daw ay palihim na pailalim sila na mga “underground bakling.”

Sinabi ng mga elitistang anonymous na ito na itong si Hogarth ay siya raw ang unang nagturo ng DYNAMIC TENSION. Ang alam kung sinulat na libro nito at kanyang itinuro ay tungkul sa DYNAMIC FIGURE DRAWING at hindi tungkol sa DYNAMIC TENSION. Kaya wala akong nakitaan na dynamic tensions sa mga drawings niya na kulang rin sa EXAGGERATION. Napansin ko na hindi rin masyadong defined ang DIRECTIONS at DIRECTIONAL CONTINUITY sa kanyang mga dibuho, at na-vista ko rin na walang SYMBOLISM ang kanyang mga PANELS at ANGLES. Ang resulta tuloy sa kabuoan ay hindi epektibo ang kanyang VISUAL storytelling. Ganoon rin halos ang mga napansin ko sa mga dibuho ni Eisner na may pagka-cartoon pa ang stelo ng drawing nito. ORDINARYO lang ang mga dibuho ng dalawang artists na ito. Pero mas grabe itong si McCloud dahil cartonista lang ito at sa tingin ko sa mga cartoon drawings niya ay BAGITO pa ang abilidad nito sa pagguhit ng cartoons. Ang mga dibuho ng mga puting ito ay hindi pa makaabot sa mga pamantayan ng mga prinsipiyong binanggit sa blog ni Kapre.

Pero sabi pa rin ng mga anonymous na ito na mga BEST SELLERS at maraming mga AWARDS daw ang mga puti na ito at dapat daw sila ang magturo sa mga komikeros. Turuan ang mga pinoy na komikeros para maging mga ORDINARYO at BAGITO ang mga dibuho nila? At ang lakas pa ng mga APOG na sinabi na WALANG KATIBAYAN at HINDI BINABASA ang blog ni Kapre ng mga anonymous na ito na kinopya raw ni Kapre ang mga original niyang FLOR’S FUNDAMENTAL LENGTH L, HARMONY IN CHAOS, SUPER PAC TECHNIQUE at iba pa kina Dorn, Hamm at iyong mga binanggit na mga puti sa itaas.

Hindi nakapagtataka kung bakit ang mga anonymous na ito na makakaliwa pero elitista na makakanan rin ay bilib na bilib sila sa mga puting artists na binanggit sa itaas, ito talaga ang resulta sa kaisipan ng mga komikeros kung nakadikdik ng napakalalim sa kanilang mga tuktok ang MENTALIDAD NA COLONIAL AT ALIPIN. NADUDULING ang mga isip nila at hindi ang kanilang mga mata kaya mas bilib sila sa mga puti na ordinaryo at bagito ang mga abilidad kaysa magagaling na mga pinoy. Kung gayon, itong mga artists na sina

HOGARTH, DORN, HAMM, EISNER, McCLOUD AT IBA PA AY HINDI MGA HARI ITO DAHIL HINDI SILA MGA PINOY. KAYA DEMOTED KO SILA NA MAGING MGA TAGATINDA NA LANG NG MGA BALUT, hhhhhhh, PARA PAGBABATOHIN NILA NG MGA BUGOK NA BALUT ANG MGA ANONYMOUS NA MAKAKALIWA KUNO PERO ELITISTA NA MAKAKANAN RIN. MABUKOLAN SANA ANG MGA ANONYMOUS NA ITO PARA RIN DUMIRETSO ANG MGA DULING NILANG MGA PAG-IISIP. Pero mas mabuti siguro na i-demote ko na lang ang mga puting ito na maging mga KUBITEROS para batohin nila ng mga tae ang mga anonymous na ito na gusto pang kainin nila ang TAE sa halip na kainin nila ang libreng LITSON ni Kapre, hhhhhhh.

Para pala sa mga polpol na mga anonymous, ang DYNAMIC TENSION ng figure drawing ni Kapre ay IBA sa DYNAMIC FIGURE DRAWING ni Hogarth. Kasi ang figure drawing ay puwedeng dynamic tingnan ito pero hindi nangangahulugan na meron itong dynamic tension. Kaya ginagamit ni Kapre ang EXAGGERATION para maging DYNAMIC at magkaruon ng DYNAMIC TENSION ang figure drawing. Maliwanag na DYNAMIC at MERON TENSION ang figure drawing ni Kapre, samantalang DYNAMIC lang at WALANG TENSION ang figure drawing ni Hogarth. Sa totoo, itong si Hogarth ay hindi yata alam ang sekreto kung paano mag-drawing ng figure na may dynamic tension dahil walang tension ang drawing niya.

No comments:

Post a Comment